HOTUBA YA WAZIRI WA FEDHA NA
MIPANGO, MHESHIMIWA DKT. PHILIP I. MPANGO (MB), AKIWASILISHA BUNGENI
MAPENDEKEZO
YA MPANGO WA MAENDELEO WA
TAIFA NA MWONGOZO WA MAANDALIZI YA MPANGO NA BAJETI YA MWAKA 2019/20
UTANGULIZI
1.
Mheshimiwa Spika, naomba kutoa hoja kwamba
Bunge lako Tukufu lipokee, lijadili na kutoa maoni na ushauri kwa ajili ya
kuandaa Mpango wa Maendeleo wa Taifa na kuboresha Mwongozo wa Maandalizi ya
Mpango na Bajeti ya Serikali ya Mwaka 2019/20.
2.
Mheshimiwa Spika, kinachowasilishwa sasa mbele
ya Bunge lako Tukufu ni kwa mujibu wa Kifungu cha 94 cha Kanuni za Kudumu za Bunge Toleo la Mwaka
2016 kinachoelekeza Serikali kuwasilisha Mapendekezo ya Mpango wa Maendeleo wa
Taifa na Mwongozo wa Maandalizi ya Mpango na Bajeti kwa mwaka wa fedha
unaofuata.
3.
Mheshimiwa Spika, Kitabu cha Mapendekezo ya
Mpango wa Maendeleo wa Taifa kinajumuisha mapitio ya hali ya uchumi;
utekelezaji wa Mpango wa Maendeleo wa mwaka 2017/18 na robo ya kwanza ya mwaka
2018/19; maeneo ya kipaumbele kwa mwaka 2019/20; ugharamiaji wa Mpango wa
Maendeleo wa Taifa 2019/20; mfumo wa ufuatiliaji, tathmini na utoaji taarifa;
na vihatarishi vya utekelezaji wa Mpango. Aidha tumeambatanisha taarifa ya
utekelezaji wa miradi ya maendeleo kwa kipindi cha miaka mitatu ya kwanza ya
utawala wa Serikali ya awamu ya tano 2016/17 - 2018/19.
4.
Mheshimiwa Spika, Kitabu cha Mwongozo wa
Maandalizi ya Mpango na Bajeti ya Serikali 2019/20 - 2021/22 kimeainisha
masuala muhimu ambayo yanatakiwa kuzingatiwa na Wizara, Idara Zinazojitegemea,
Wakala za Serikali, Sekretarieti za Mikoa na Mamlaka za Serikali za Mitaa na
Taasisi na Mashirika ya Umma wakati wa kuandaa bajeti zao za mwaka 2019/20.
5.
Mheshimiwa Spika, Mapendekezo haya ninayowasilisha yamezingatia: Dira ya Taifa ya Maendeleo 2025; Mpango wa Maendeleo wa
Taifa wa Miaka Mitano 2016/17 - 2020/21; Ilani ya Uchaguzi ya CCM ya mwaka
2015; na Malengo ya Maendeleo Endelevu 2030. Vilevile, maandalizi ya
Mapendekezo ya Mpango na Mwongozo yamezingatia sera, mikakati na progamu
mbalimbali za maendeleo ya kisekta zikiwemo: Programu ya Maendeleo ya Sekta ya
Kilimo Awamu ya Pili; Programu ya Maendeleo ya Sekta ya Maji; Programu ya
Maendeleo ya Sekta ya Afya; Mpango Kabambe wa Kuendeleza Sekta Ndogo ya Umeme
wa Mwaka 2016; Programu ya Maendeleo ya Sekta ya Elimu 2016/17 – 2020/21;
Mkakati Jumuishi wa Kuendeleza Viwanda 2025; na Mpango Kabambe wa Sekta ya
Utalii wa Mwaka 2006. Hivyo, ni vema Waheshimiwa Wabunge watakaposoma vitabu
vya Mwongozo na Mapendekezo ya Mpango warejee pia mikakati na programu za
kisekta.
6.
Mheshimiwa Spika, napenda kulihakikishia Bunge
lako Tukufu kuwa ushauri na maoni
yatakayotolewa katika kikao hiki cha Bunge yatazingatiwa kikamilifu katika
kuandaa rasimu ya Mpango wa Maendeleo wa Taifa 2019/20 utakaowasilishwa Bungeni
tarehe 11 Machi 2019 kwa mujibu wa Kanuni za Kudumu za Bunge. Aidha, ushauri wa
Waheshimiwa wabunge utatumika kuboresha Mwongozo wa kuandaa Mpango na Bajeti ya
Serikali ya Mwaka 2019/20. Hivyo, ninawasihi Waheshimiwa Wabunge katika nafasi
yenu ya uwakilishi wa wananchi, mtumie weledi na uzoefu wenu katika kutoa
maoni, ushauri kuhusu maeneo muhimu na miradi inayopaswa kuzingatiwa katika
Mpango wa Maendeleo wa Taifa wa mwaka 2019/20.
MWENENDO WA VIASHIRIA VYA UCHUMI
7.
Mheshimiwa Spika, kwa mujibu wa
Shirika la Fedha la Kimataifa (IMF), uchumi wa dunia unatarajiwa kukua
kwa asilimia 3.9 mwaka 2018 ikilinganishwa na asilimia 3.7 mwaka 2017. Hata
hivyo, ukuaji huu unakabiliwa na changamoto za upatikanaji wa mikopo na gharama
zake na mabadiliko ya bei za bidhaa katika soko la dunia. Aidha, kati ya Nchi
Wanachama wa Jumuiya ya Afrika Mashariki, Tanzania na Rwanda zinatarajiwa kuwa
na viwango vya juu vya ukuaji wa asilimia 7.2 mwaka 2018, zikifuatiwa na Kenya
(asilimia 5.5); Uganda (asilimia 5.2); na Burundi (asilimia 0.1).
8.
Mheshimiwa Spika,
mwaka 2018, Ofisi ya Taifa ya Takwimu (NBS) ilifanya zoezi la mapitio ya
kubadilisha mwaka wa kizio (base year) kwa Pato Ghafi la Taifa kutoka mwaka
2007 na kuwa mwaka 2015. Zoezi hili ni utekelezaji wa mapendekezo ya Kamisheni
ya Takwimu ya Umoja wa Mataifa ambayo inashauri Nchi Wanachama kufanya zoezi
hili kila baada ya miaka mitano. Hivyo, takwimu zilizotumika katika kitabu cha
Mpango, Mwongozo na taarifa hii zimezingatia mwaka wa kizio wa 2015.
9.
Mheshimiwa Spika, kutokana na zoezi hilo, mabadiliko
yaliyojitokeza ni pamoja na: kuongezeka kwa Pato Ghafi la Taifa kwa asilimia
6.3; kubadilika kwa uwiano wa viashiria vinavyopimwa kwa Pato Ghafi la Taifa
ikijumuisha Mapato ya kodi, Nakisi ya bajeti na Deni la Serikali; viwango vya
ukuaji; na mchango wa sekta katika Pato Ghafi
la Taifa. Kwa takwimu hizo za mwaka wa kizio wa 2015, Pato Halisi la
Taifa limekua kwa wastani wa asilimia 6.9 katika kipindi cha miaka mitano
iliyopita (2013 - 2017). Kwa mwaka 2017, Pato la Taifa limeendelea kukua kwa
kiwango kikubwa cha asilimia 7.1 ikilinganishwa na asilimia 7.0 kwa mwaka 2016.
Kwa ukuaji huo Tanzania imeendelea kuongoza katika Jumuiya ya Afrika Mashariki
ikifuatiwa na nchi za Rwanda (asilimia 6.1); Kenya (asilimia 4.8); Uganda
(asilimia 4.5); na Burundi (asilimia 0.0).
10.
Mheshimiwa Spika,
katika robo ya kwanza ya mwaka 2018, Pato Halisi la Taifa lilikua kwa asilimia
8.4 ikilinganishwa na asilimia 5.7 katika kipindi kama hicho mwaka 2017.
Shughuli za kiuchumi ambazo zilikua kwa kiwango kikubwa katika robo ya kwanza
ya mwaka 2018 ni pamoja na: ujenzi (asilimia 20); habari na mawasiliano
(asilimia 18.3); usafirishaji na uhifadhi wa mizigo (asilimia 9.2); na kilimo (asilimia
7.1).
11.
Mheshimiwa Spika, ukuaji wa uchumi kwa kiasi kikubwa umechangia kupungua kwa umaskini. Kwa
mujibu wa utafiti uliofanywa na Serikali kwa kushirikiana na Benki ya Dunia wa
mwaka 2015/16 ulionesha kuwa idadi ya watanzania wanaoishi chini ya mstari wa
umaskini ilipungua kufikia asilimia 26.3 ikilinganishwa na asilimia 28.2 mwaka
2012. Utafiti mpya wa Matumizi ya Kaya Binafsi unaendelea hivi sasa na utafiti
huo unatarajiwa kukamilika Machi 2019 na kutupatia hali halisi ya viwango vya
umaskini. Aidha, wastani wa umri wa kuishi kwa Tanzania Bara umeongekeza kutoka
wastani wa miaka 64.3 mwaka 2017 na unatarajiwa kuongezeka hadi wastani wa
miaka 64.9 mwaka 2018.
12.
Mheshimiwa Spika, Mfumuko wa bei uliendelea kushuka na kuwa chini ya asilimia 5 kwa takribani
kipindi chote cha mwaka 2017/18. Akiba ya fedha za kigeni ilifikia dola za
Marekani milioni 5,483.9 mwishoni mwa mwezi Juni 2018, iliyokuwa na uwezo wa
kuagiza bidhaa na huduma kutoka nje kwa miezi 5.6. Katika kipindi hicho,
thamani ya Shilingi ya Tanzania dhidi ya dola ya Marekani iliendelea kuwa
tulivu. Wastani wa mwenendo wa ubadilishaji Shilingi dhidi ya dola ya Marekani
ulikuwa kati ya Shilingi 2,231.17 na Shilingi 2,264.97 kwa dola moja ya
Marekani, ikilinganishwa na kati ya Shilingi 2,171.0 na Shilingi 2,230.1 kwa dola
moja ya Marekani katika kipindi kama hicho kwa mwaka 2016/17.
13.
Mheshimiwa Spika, hadi kufikia Juni 2018 Deni
la Taifa lilifikia dola za Marekani milioni 27,774.86 ikilinganishwa na dola za
Marekani milioni 25,350.76 kwa kipindi kama hicho mwaka 2017, ikiwa ni sawa na
ongezeko la asilimia 9.6. Matokeo ya hivi karibuni ya uchambuzi wa Deni la Taifa,
yameonesha kuwa deni la Taifa lipo chini ya ukomo wa hatari na ni himilivu.
Viashiria vyote vya athari za madeni vimeendelea kuwa katika wigo unaokubalika
kimataifa. Katika kipindi cha mwaka 2017/18, mauzo ya bidhaa na huduma nje ya nchi
yalikuwa dola za Marekani milioni 8,949.40 ikilinganishwa na dola za Marekani
milioni 8,701.7 mwaka 2016/17, sawa na ongezeko la asilimia 2.8. Hii ilitokana
na ongezeko la thamani ya mauzo ya mazao ya korosho, karafuu, tumbaku, chai na
mkonge; pamoja na kuimarika kwa bei za dhahabu katika soko la Dunia.
14.
Mheshimiwa Spika, hali ya uzalishaji na upatikanaji wa mazao ya chakula nchini umeendelea
kuimarika. Katika msimu wa 2017/18, uzalishaji ulifikia tani milioni 15.9
ikilinganishwa na mahitaji ya tani milioni 13.3 ya chakula kwa kipindi hicho.
Kutokana na uzalishaji huo, nchi ilikuwa na ziada ya tani milioni 2.6 za mazao
yote ya chakula na hivyo, kujitosheleza kwa asilimia 120.
15.
Mheshimiwa Spika, baadhi ya viashiria
vya sekta ya kibenki vilivyokuwa vimetetereka mwaka 2017 kwa sababu mbalimbali
vimeanza kuimarika baada ya Serikali kuchukua hatua za kuongeza ukwasi ikiwa ni
pamoja na Benki Kuu kushusha riba yake (discount rate). Kufuatia hatua hizo,
mikopo kwa Sekta Binafsi imeanza kuonesha mwenendo unaoridhisha ambapo hadi
kufikia Juni 2018 ilikua kwa asilimia 4.0 ikilinganishwa na ukuaji wa asilimia
1.3 Juni 2017. Riba za amana za kipindi cha mwaka mmoja zilipungua hadi wastani
wa asilimia 10.52 ikilinganishwa na asilimia 11.66 mwaka 2016/17. Hata hivyo, viwango vya riba ya mikopo ya
mwaka mmoja ilifikia asilimia 18.48, ikilinganishwa na asilimia 15.49 mwaka
2016/17, hivyo kusababisha tofauti kati ya riba ya amana na mikopo ya mwaka
mmoja kuongezeka hadi asilimia 7.98 mwaka 2017/18 kutoka asilimia 3.83 mwaka
2016/17. Kuongezeka kwa riba ya mikopo
kulitokana na tahadhari zilizochukuliwa na benki za biashara ili kudhibiti
mikopo chechefu na hivyo kuongeza gharama kwa wakopaji, hali ambayo inaweza
kuathiri uwekezaji katika shughuli zinazochochea ukuaji wa uchumi. Maelezo ya kina kuhusu mwenendo wa viashiria
vya uchumi yanapatikana katika Sura ya
Pili, Sehemu ya Kwanza ya kitabu cha Mwongozo na Sura ya Pili ya kitabu cha
Mapendekezo ya Mpango.
Utekelezaji wa Bajeti ya Mwaka 2017/18
16.
Mheshimiwa Spika, Mapato ya ndani katika mwaka 2017/18 yalifikia Shilingi bilioni 17,944.9 sawa na asilimia 90 ya lengo la
Shilingi bilioni 19,977.0. Kati ya fedha hizo, Shilingi bilioni 15,191.0
zilitokana na Mapato ya Kodi, sawa na asilimia 89 ya lengo; Shilingi bilioni
2,212.4 zilitokana na Mapato yasiyo ya Kodi, sawa na asilimia 101 ya lengo; na
Shilingi bilioni 541.5 zilitokana na mapato ya ndani ya Mamlaka ya Serikali za
Mitaa, sawa na asilimia 79 ya lengo.
17.
Mheshimiwa Spika, misaada na mikopo nafuu iliyotolewa ilikuwa Shilingi bilioni 2,466.0 sawa
na asilimia 62 ya makadirio ya Shilingi bilioni 3,971.1. Mikopo iliyopatikana
kutoka ndani na nje ni Shilingi bilioni 7,055.8, sawa na asilimia 90.9 ya lengo
la Shilingi bilioni 7,763.9. Kati ya mikopo hiyo, Shilingi bilioni 1,351.5 ni
kutoka vyanzo vya nje na Shilingi bilioni 5,704.4 ni kutoka vyanzo vya masoko
ya ndani. Kati ya mikopo ya ndani, Shilingi bilioni 4,835.2 zilitumika kulipia
Mtaji wa Deni la Ndani (Rollover) na Shilingi bilioni 869.2 ni Mikopo mipya kwa
ajili ya kugharamia bajeti ya Maendeleo.
18.
Mheshimiwa Spika, matumizi halisi ya Serikali yalifikia Shilingi bilioni 25,321.7 sawa na
asilimia 80 ya bajeti iliyoidhinishwa ya Shilingi bilioni 31,711.9. Kati ya
kiasi hicho, Shilingi bilioni 18,778.5 zilikuwa ni matumizi ya kawaida sawa na
asilimia 93 ya lengo la Shilingi bilioni 20,279.3 na Shilingi bilioni 6,543.2
zilikuwa ni matumizi ya maendeleo sawa na asilimia 57 ya bajeti ya Shilingi bilioni 11,432.7. Matumizi
ya fedha za maendeleo hayajumuishi baadhi ya fedha kutoka kwa Washirika wa
Maendeleo zilizopelekwa moja kwa moja (D-funds) kwenye utekelezaji wa miradi
ambazo hazikupita kwenye Mfumo wa Malipo wa Serikali. Fedha hizi zitajumuishwa
pindi taratibu za kiuhasibu zitakapokamilika.
Utekelezaji wa Baadhi ya
Miradi ya Maendeleo Mwaka 2017/18 na Robo ya Kwanza ya Mwaka 2018/19
19.
Mheshimiwa Spika, hatua iliyofikiwa katika utekelezaji wa miradi ya maendeleo mwaka 2017/18 na robo ya kwanza ya mwaka 2018/19 ni pamoja na:
(i)
Mradi wa kufua Umeme
Unaotokana na Nguvu ya Maji katika Mto Rufiji MW 2,100: kuendelea na ujenzi wa
miundombinu wezeshi ya kuwezesha Mkandarasi kuanza kazi kwa wakati. Kazi
zilizotekelezwa ni: ujenzi wa Njia ya Umeme wa Msongo wa kV 33 kutoka
Msamvu hadi eneo la mradi ambapo sehemu za Msamvu – Pangawe (km 14) na Dakawa – Mpakani mwa Pori la
Akiba Selous (km 8.5) zimekamilika kwa asimilia 100 na kukamilika kwa asimilia
100 ya ujenzi wa Kituo cha Kupozea Umeme Pangawe; kukamilika kwa asilimia 100
kwa kazi ya kufikisha maji kwenye kambi za ujenzi, na kuendelea na kazi ya
kufikisha maji Stesheni ya Reli ya TAZARA ya Fuga; kukamilika kwa asilimia 55
kwa kazi ya ukarabati na ujenzi wa nyumba zilizokuwa kambi ya RUBADA na
kuendelea na uthamini wa mali zisizohamishika; kukamilika kwa asilimia 60 ya
ujenzi wa barabara ya Ubena Zomozi – Mvuha – Kisaki – Mtemere Junction (km
178.39) na kukamilika kwa asilimia 60 ya ujenzi wa barabara ya Kibiti - Mloka –
Mtemere – Matambwe Junction – Mto Rufiji (km 210); na kukamilika kwa mifumo ya
mawasiliano mbadala kwenye eneo la mradi.
Aidha, upembuzi yakinifu wa awali wa ujenzi wa njia za kusafirisha umeme
(Rufiji hadi Chalinze) umekamilika.
(ii)
Ujenzi wa Reli ya Kati kwa
Kiwango cha Standard Gauge: kwa kipande cha Dar es
Salaam – Morogoro (km 300) ujenzi wa reli umeanza na umefikia asilimia 24. Kazi
zinazoendelea kwa sasa ni pamoja na ujenzi wa njia, madaraja, utengenezaji wa
mataruma na ujenzi wa miundombinu ya umeme. Aidha, kazi ya kutandika kilometa
60 za reli imeanza.
Kuhusu kipande cha Morogoro – Makutupora (km 422) hatua iliyofikiwa ni:
kukamilika kwa kazi ya kutafuta mwelekeo wa njia; na kuendelea kufanya uthamini
wa ardhi pamoja na mali. Aidha, Serikali inaendelea na taratibu za kutafuta
fedha kwa ajili ya ujenzi wa sehemu zilizosalia za Makutupora – Tabora (km 295),
Tabora – Isaka (km 133), Isaka – Mwanza (km 250), Tabora – Uvinza – Kigoma, na
Kaliua – Mpanda – Karema na Isaka – Rusumo (km 371).
(iii)
Kuboresha Shirika la Ndege
Tanzania: kununuliwa kwa ndege moja aina ya Bombadier Q 400 na moja aina ya Boeing
787-8 Dreamliner; kukamilika kwa
sehemu ya malipo ya ununuzi wa ndege 2 aina ya A220-300 ambazo zinatarajiwa
kuwasili Novemba, 2018 na Boeing 787-8 Dreamliner moja inayotarajiwa kuwasili
mwaka 2020. Aidha, shughuli zinazoendelea ni pamoja na: ukarabati wa jengo la
ofisi za Shirika la Ndege Tanzania (ATCL); utafutaji wa masoko ikiwa ni pamoja
na kuanzishwa kwa ofisi katika maeneo ya kimataifa ikujumuisha Bombay,
Bujumbura, Guangzhou na Entebbe; na kuboresha miundombinu ya TEHAMA ikiwa ni
pamoja na mtandao wa mawasiliano ya simu. Aidha, ATCL imeanza kutoa huduma za
usafiri kwa miji ya Bujumbura - Burundi na Entebbe – Uganda kuanzia Agosti
2018.
(iv)
Bomba la Mafuta Ghafi kutoka
Hoima (Uganda) hadi Tanga: kukamilika kwa upembuzi yakinifu na usanifu wa mradi;
kukamilika kwa tathmini za kijiolojia katika eneo la Chongoleani yatakapojengwa
matenki na gati la kupakia mafuta; kuridhiwa kwa mkataba wa makubaliano kati ya
Serikali ya Tanzania na Uganda; na kuendelea na majadiliano ya mkataba wa ubia.
(v)
Mradi wa Kuchakata na
Kusindika Gesi Asilia – Lindi: kuendelea na majadiliano ya mikataba kati ya Serikali na
Wawekezaji wa Mradi wakiongozwa na Kampuni ya Shell - Tanzania na Statoil;
kuendelea kuandaa mpango wa kuendeleza vitalu vya baharini; kuandaa mpango wa
kushirikiana na wadau (stakeholders engagement plan) wa eneo la mradi; na
kuendelea na mchakato wa kumpata Mshauri Mwelekezi (Transaction Advisor).
(vi)
Makaa ya Mawe (Mchuchuma) na
Chuma (Liganga): kukamilika kwa taarifa ya awali ya Timu ya Majadiliano iliyopewa jukumu la
kuchambua vivutio vilivyoombwa na Mwekezaji pamoja na kuainisha maeneo ya
mikataba ya mradi yanayokinzana na sheria na kutoa mapendekezo ya hatua za
kuchukuliwa na Serikali. Aidha, Timu ya Majadiliano ya Serikali inaendelea kufanya
uchambuzi wa kina kuhakikisha kuwa uwekezaji huo unakuwa na maslahi kwa Taifa.
(vii)
Uendelezaji wa Kanda Maalum
ya Uwekezaji Bagamoyo: kufuatia kukamilika kwa
makubaliano ya awali ya utekelezaji wa mradi, Timu ya Serikali ya
Majadiliano inaendelea na majadiliano ya
kina ya mikataba kuhusu uendelezaji wa eneo hilo na wawekezaji. Aidha, majadiliano hayo yamechukua muda mrefu
kutokana na kuwepo kwa vipengele vyenye masharti magumu yasiyo na maslahi kwa
Taifa.
(viii) Miradi ya Umeme: utekelezaji wa miradi ya
kufua umeme kwa kutumia vyanzo mbalimbali vya nishati vikiwemo maji na gesi
unaendelea. Miradi hiyo ni pamoja na mradi wa kufua umeme unaotokana na nguvu
ya maji Ruhudji MW 358 (Serikali
inaendelea na majadiliano na wafadhili ili kuwezesha upatikanaji wa fedha za
kutekeleza Mradi), Mradi wa kufua Umeme unaotokana na nguvu ya maji Malagarasi MW 45 (kuendelea na kudurusu
upembuzi yakinifu wa mradi) na Mradi wa kufua Umeme unaotokana na nguvu ya maji
Rusumo MW 80 (ujenzi umeanza); miradi ya kufua umeme wa gesi Mtwara MW 300 (upembuzi yakinifu
unaendelea) na mradi wa Somanga Fungu MW
330 (upo hatua ya ukamilishaji wa upembuzi yakinifu). Aidha, kuhusu
usambazaji wa umeme vijijini, vijiji 557 vimeunganishiwa umeme kupitia Mradi wa
Kusambaza Umeme Vijijini Awamu ya Tatu (REA Phase III). Vile vile, mradi umewezesha
taasisi 903, shule 1,983 maeneo ya biashara 1,743 na maabara za tiba 19
kuunganishwa umeme.
(ix)
Miradi ya Viwanda: (a) kuimarisha Kituo cha Zana za Kilimo na Teknolojia Vijijini (CAMARTEC)
kwa kutengeneza mashine 64 zikiwemo za kupandia mbegu za pamba, kusaga karanga,
kukausha mbogamboga na kukata majani; ujenzi wa mitambo 55 ya biogas; kubuni teknolojia mpya kwa ajili
ya kuongeza uzalishaji na ubora wa bidhaa na kukamilika kwa tafiti tatu
zinazohusiana na matumizi ya nishati mbadala ya biogas; (b) kuendeleza mradi wa
Magadi Soda – Bonde la Engaruka - Arusha
kwa kukamilisha upimaji wa ardhi na
uthamini wa mali za wananchi ili kujua
kiasi cha fidia kitakachohitajika; (c)
kuimarisha mradi wa Kuunganisha Matrekta
TAMCO - Kibaha
ikijumuisha kuagizwa kwa vipande (Semi Knocked Down - SKD) kwa ajili ya
kuunganishwa ili kupata matrekta 727; na kuunganisha matreka 420, majembe 95 na
haro (harrow) 195; na (d) kuimarisha Shirika la Uhandisi na Usanifu
Mitambo (TEMDO) kwa kubuni mashine ya kutengeneza tofali zinazozuia upotevu
wa joto, mtambo wa kusindika na kusafisha mafuta ya kula, mtambo wa kuzalisha
umeme kutokana na nguvu ya maji na usimikaji wa mitambo wa kuzalisha umeme (kW
20) kutokana na nguvu za upepo na jua katika Kituo cha Olduvai Gorge –
Ngorongoro.
(x)
Ujenzi wa Barabara za Juu
(Flyovers) jijini Dar es Salaam: ujenzi wa Mfugale Flyover
(TAZARA) umekamilika na kuanza kutumika. Vile vile, ujenzi wa Interchange ya Ubungo unaendelea.
(xi)
Ujenzi wa Meli katika Maziwa
Makuu: (a) kukamilika kwa ujenzi wa matishari mawili; na kufikia hatua za mwisho
za ujenzi wa meli moja yenye uwezo wa kubeba abiria 200 na mizigo tani 200
katika ziwa Nyasa unaotarajiwa kukamilika Desemba 2018 (b) kusainiwa kwa
mkataba wa ujenzi wa meli mpya katika ziwa Victoria yenye uwezo wa kubeba
abiria 1,200 na tani 400 za mizigo ambapo mkandarasi yupo katika hatua za awali
za kuanza ujenzi; na mkataba wa ujenzi wa chelezo kwa ajili ya kujengea meli
umesainiwa; na (c) kufikia hatua za mwisho za kusaini mkataba wa ujenzi wa meli
mpya yenye uwezo wa kubeba abiria 600 na tani 400 za mizigo katika ziwa
Tanganyika.
(xii)
Viwanja vya Ndege: ujenzi wa jengo la tatu la
abiria (Terminal III) la Kiwanja cha Kimataifa cha Julius Nyerere (Dar es
Salaam) umefikia asilimia 78. Aidha, ujenzi na ukarabati wa Kiwanja cha
Kilimanjaro umekamilika na Kiwanja cha Mwanza umefikia asilimia 70.
(xiii) Ujenzi wa Barabara na Madaraja Makubwa: Hadi Juni 2018, mtandao wa
barabara za lami nchini ulifikia kilomita 8,298.12 kwa barabara kuu na kilomita
1,687 kwa barabara za mikoa. Aidha, madaraja makubwa yanayoendelea kujengwa ni
pamoja na daraja la Mara (Mara) ambapo utekelezaji umefikia asilimia 81.3,
Sibiti (Singida) asilimia 79.8, Lukuledi (Lindi) asilimia 70, Ruhuhu (Ruvuma)
asilimia 65, Mlalakuwa (Dar es Salaam) asilimia 64, Magara (Manyara) asilimia 9
na Momba (Songwe) asilimia 7.5. Aidha, kwa daraja la Selander (Dar es
Salaam) na Wami (Pwani), mikataba ya
ujenzi imesainiwa.
(xiv) Uendelezaji wa Bandari: katika bandari ya Dar es
Salaam utekelezaji umefikia asilimia 35 ambapo, uwekaji nguzo za msingi katika
gati Na. 1 umekamilika; na ujenzi wa sakafu ngumu chini ya maji katika gati la kupakua
na kupakia magari (Roll on Roll off -
Ro-Ro) unaendelea. Aidha, katika bandari ya Tanga, ukarabati wa maegesho,
sehemu ya kupakulia shehena na barabara kuelekea lango Na. 2 umefikia asilimia
76 na ujenzi wa gati la mita 300 katika bandari ya Mtwara umefikia asilimia 30.
20.
Mheshimiwa Spika, Maelezo ya kina kuhusu
utekelezaji wa miradi ya maendeleo mwaka
2017/18 na robo ya kwanza ya mwaka 2018/19 yameainishwa katika kitabu
cha Mapendekezo ya Mpango (Sura ya Tatu).
MAFANIKIO KWA KIPINDI CHA
2016/17 – 2018/19
21.
Mheshimiwa Spika, yapo mafanikio mengi
yaliyopatikana katika kipindi cha miaka mitatu ya kwanza ya utawala wa Serikali
ya awamu ya tano (2016/17 – 2018/19). Mafanikio hayo yanajumuisha yafuatayo:
(i)
Ukuaji wa Uchumi: kuendelea kuimarika kwa
uchumi wa Taifa, ambapo uchumi ulikua kwa wastani wa asilimia 7.1 mwaka 2017
kutoka ukuaji wa asilimia 7.0 mwaka 2016 na mfumuko wa bei kuendelea kupungua
na kuwa katika wastani wa kiwango cha tarakimu moja, chini ya asilimia 5.0.
(ii)
Mapato ya Kodi na Yasiyo ya
Kodi: mapato ya kodi yaliongezeka kutoka Shilingi bilioni 12,434 mwaka 2015/16
hadi Shilingi bilioni 15,191 mwaka 2017/18 na mapato yasiyo ya kodi yaliongezeka
pia kutoka Shilingi bilioni 1,188 mwaka 2015/16 hadi Shilingi bilioni 2,212.4
mwaka 2017/18. Aidha, ongezeko la mapato yasiyo ya kodi lilitokana na kuimarika
kwa ufuatiliaji na matumizi ya mifumo ya kielektroniki katika ukusanyaji wa
mapato hususan Wizara ya Madini (kutoka Shilingi bilioni 207.9 mwaka 2015/16
hadi Shilingi bilioni 301.2 mwaka 2017/18), Ofisi ya Msajili wa Hazina (kutoka
Shilingi bilioni 243.4 mwaka 2015/16 hadi Shilingi bilioni 803.5 mwaka
2017/18), Wizara ya Ardhi, Nyumba na Maendeleo ya Makazi (kutoka Shilingi
bilioni 73.3 mwaka 2015/16 hadi Shilingi bilioni 92.2 mwaka 2017/18) na Idara
ya Uhamiaji (kutoka Shilingi bilioni 115.3 mwaka 2015/16 hadi Shilingi bilioni
159.3 mwaka 2017/18).
(iii)
Ulipaji wa Madai: Serikali ililipa jumla ya
Shilingi bilioni 2,288.9 za madai yaliyohakikiwa ya wakandarasi, watoa huduma,
wazabuni, watumishi wa umma na madai mengineyo. Kati ya kiasi hicho, Shilingi
bilioni 1,611.0 zililipwa kwa wakandarasi, shilingi bilioni 144.6 kwa watoa
huduma, shilingi bilioni 218.3 kwa wazabuni, Shilingi bilioni 285.9 kwa
watumishi wa umma na Shilingi bilioni 29.1 kwa madai mengineyo.
(iv)
Barabara: mtandao wa barabara kuu za
lami uliongezeka kutoka kilomita 7,646 Juni 2016 hadi kilomita 8,298.12 Juni
2018 na mtandao wa barabara za mikoa nao uliongezeka kutoka kilomita 1,398 hadi
kilomita 1,687 kwa kipindi hicho. Aidha, ujenzi wa Barabara ya juu ya Mfugale
Flyover (TAZARA) ulikamilika na kuanza kutumika na ujenzi wa Interchange ya Ubungo unaendelea.
(v)
Reli: ujenzi wa reli ya kati kwa
kiwango cha Standard Gauge umeanza,
ambapo kwa awamu ya kwanza ya Dar es Salaam – Morogoro (km 300) ujenzi umefikia
asilimia 24. Maandalizi ya ujenzi kwa sehemu ya Morogoro – Makutupora (km 422)
nayo yameanza. Faida zitakazotokana na kukamilika kwa reli hii ni pamoja na:
kupungua kwa muda wa kusafirisha abiria na mizigo; kuongezeka kwa kiwango cha
usafirishaji wa abiria na mizigo; kuongezeka kwa mapato ya Serikali; kuongezeka
kwa fursa za ajira; na kupanuka kwa biashara katika vijiji na miji inayopitiwa
na reli hiyo. Vile vile, Serikali
imeendelea kuboresha reli ya kati inayotumika sasa ambapo mafanikio
yaliyopatikana ni pamoja na kuwezesha
usafirishaji wa mizigo kutoka bandari ya Mwanza (Mwanza South Port) kwenda
Bandari ya Port Bell – Uganda ambapo katika mwaka 2017/18 wastani wa shehena ya
mizigo ya tani 200,000 ilisafirishwa.
(vi)
Kuboresha Shirika la Ndege
Tanzania: ndege mpya tatu (3) aina ya Bombadier Q 400 na moja (1) aina ya Boeing
787-8 Dreamliner zilinunuliwa na
kuanza kufanya kazi. Vile vile,
sehemu ya malipo ya ndege mbili (2) aina ya A220 – 300 zinazotarajiwa kuwasili
Novemba 2018 na moja (1) aina ya Boeing 787-8 Dreamliner inayotarajiwa kuwasili mwaka 2020 yamefanyika. Kutokana
na kuboreshwa kwa ATCL, idadi ya mikoa inayohudumiwa na ndege za ATCL imeongezeka
na kufikia 10. Mikoa hiyo ni: Dar es Salaam, Kagera, Mbeya, Kigoma, Ruvuma,
Mtwara, Dodoma, Tabora, Kilimanjaro na Mwanza. Aidha, Shirika pia linatoa
huduma Zanzibar. Vile vile, Shirika limeanzisha ofisi katika miji ya Mumbai, Bujumbura, Guangzhou na Entebbe.
(vii)
Viwanja vya Ndege: ujenzi wa Jengo la Tatu la
Abiria na miundombinu yake katika Kiwanja cha Ndege cha Kimataifa cha Julius
Nyerere umefikia asilimia 78. Aidha, upanuzi wa Kiwanja cha Ndege cha Mwanza umefikia asilimia 70 na ukarabati wa
Kiwanja cha Ndege cha Kilimanjaro umekamilika. Upanuzi huu umewezesha
kuongezeka kwa: abiria na mizigo; mapato ya Serikali; ajira; biashara za hoteli
na maduka; na idadi ya watalii.
(viii)
Bandari: ujenzi wa gati la kupakua na
kupakia magari (Roll on
Roll off - Ro-Ro) na upanuzi wa gati Na. 1
katika bandari ya Dar es Salaam umefikia asilimia 35, na upanuzi wa bandari za
Tanga na Mtwara umefikia asilimia 76 na 30 kwa mtiririko huo. Kukamilika kwa
ujenzi huo kutawezesha kuongezeka kwa uwezo wa bandari kuhudumia magari kati ya
300,000 hadi 500,000 kwa mwaka; kupungua kwa muda wa kupakua magari na hivyo
kuongeza ufanisi wa bandari; kuongezeka kwa mapato ya Serikali; na kuhimili
ushindani kutoka bandari za nchi jirani.
(ix)
Kilimo: kiwango cha ukuaji wa sekta
ya kilimo kiliongezeka kufikia asilimia 7.1 mwaka 2017 ikilinganishwa na
asilimia 5.6 mwaka 2016. Ukuaji huu umewezesha kuongezeka kwa usalama wa
chakula, kupungua kwa mfumuko wa bei ya chakula kufikia asilimia 3.8 Juni 2018
ikilinganishwa na asilimia 9.8 Juni 2017 na kuongezeka kwa mapato ya mauzo ya
bidhaa asilia nje ya nchi kutoka dola za Marekani milioni 866.4 mwaka 2016/17
kufikia dola milioni 1,152.4 mwaka
2017/18, sawa na ongezeko la asilimia 33. Vile vile, upatikanaji wa mbegu bora
uliongezeka na kufikia tani 51,700.5 mwaka 2017/18 kutoka tani 36,482 mwaka 2015/16, na tani 435,178 za mbolea
zilinunuliwa na kusambazwa katika mwaka 2017/18 ikilinganishwa na tani 302,450
zilizonunuliwa katika mwaka 2015/16. Aidha, katika kuimarisha Ushirika na
Masoko ya Mazao, Vyama vya Ushirika viliongezeka kutoka 7,888 mwaka 2015 hadi
10,990 mwaka 2017.
(x)
Huduma za Afya: kukamilika kwa ujenzi na ukarabati wa Hospitali 10 za
Wilaya, Vituo vya Afya 295 na nyumba za watumishi wa afya 306. Aidha, bajeti ya
ununuzi wa dawa, chanjo, vifaa, vifaa tiba na vitendanishi iliongezeka kutoka
Shilingi bilioni 31 mwaka 2015/16 hadi Shilingi bilioni 269 mwaka 2017/18.
Kuanza kutoa huduma ya kupandikiza figo kwa wagonjwa 28 na hivyo kupunguza
gharama kwa wastani kutoka shilingi milioni 100 hadi shilingi milioni 20 kwa
mgonjwa mmoja endapo angepelekwa nje ya nchi. Vile vile, Serikali imeanzisha
huduma ya kupandikiza vifaa vya kusikia (Cochlear
Implant) kwa watoto ambapo jumla ya watoto 11 wamepatiwa huduma hiyo na
hivyo kuokoa shilingi milioni 64 kwa mtoto mmoja endapo angepata huduma hii nje
ya nchi.
(xi)
Nishati: uzalishaji wa umeme
umeongezeka kutoka MWh 6,950,280 mwaka 2016/17 hadi MWh 7,010,590 mwaka 2017/18
ambao umewezesha kuongezeka kwa upatikanaji wa umeme wa uhakika, kuongezeka kwa
idadi ya wananchi waliounganishiwa umeme ambapo hadi kufikia mwezi Oktoba 2018
jumla ya vijiji 5,181 tayari vimeunganishiwa umeme. Aidha, shughuli za kiuchumi
pia zimeongezeka; vilevile, ujenzi wa mradi wa kuzalisha umeme kwa kutumia
nguvu za maji mto Rufiji - MW 2,100 umeanza; Pia, maandalizi ya utekelezaji wa
Mradi wa Kusafirishia Mafuta Ghafi kutoka Hoima (Uganda) hadi Tanga
yamekamilika.
(xii)
Huduma za Maji: miradi 1,595 ya maji
vijijini imekamilika, ikiwa na jumla ya vituo vya kuchotea maji 126,610 na uwezo wa kuhudumia wananchi 31,652,500.
(xiii)
Viwanda: Serikali iliendelea
kusimamia utekelezaji wa azma yake ya ujenzi wa uchumi wa viwanda ambapo
viwanda vipya zaidi ya 3,306 vilijengwa katika mikoa mbalimbali ikijumuisha
viwanda vya kuzalisha bidhaa za ujenzi (saruji, marumaru, nondo) na kilimo,
hususan, kusindika matunda, mafuta na ngozi. Ujenzi wa viwanda vipya umechangia
kupatikana kwa ajira mpya 482,601 mwaka 2017/18.
(xiv)
Kuhamishia Makao Makuu ya
Serikali Dodoma: Serikali ya awamu ya tano imefanikiwa kuhamisha Makao Makuu ya Serikali
kutoka katika jiji la Dar-es-Salaam kuja hapa katika jiji la Dodoma ambapo
Makamu wa Rais, Waziri Mkuu na Watumishi wa Umma 6,531 kutoka Wizara zote
wamehamia Dodoma. Aidha, inatarajiwa kuwa Mheshimiwa Rais atahamia rasmi Dodoma
kabla ya tarehe 31 Desemba 2018.
(xv)
Madini: Sheria za Madini zilifanyiwa
mapitio ili kuiwezesha Serikali kunufaika zaidi na rasilimali za madini. Aidha,
Serikali ilikamilisha ujenzi wa ukuta wenye mzingo wa km 24.5 kuzunguka migodi
ya Tanzanite Mirerani ambao umewezesha kupunguza utoroshwaji wa madini. Juhudi
hizi na nyinginezo ziliwezesha kuongezeka kwa makusanyo ya maduhuli
yanayotokana na madini kufikia Shilingi bilioni 301.2 mwaka 2017/18
ikilinganishwa na lengo la Shilingi bilioni 194.4.
(xvi)
Elimu: Serikali ya awamu ya tano
ilianzisha na imeendelea kutekeleza utaratibu wa kutoa elimumsingi nchini bila
ada ambapo Serikali imekuwa ikitoa Shilingi bilioni 20.9 kila mwezi. Juhudi hizi zimechangia ongezeko la
wanafunzi walioandikishwa darasa la kwanza kutoka 1,568,378 mwaka 2015 hadi
2,078,379 mwaka 2018, na kidato cha kwanza kutoka wanafunzi 448,826 mwaka 2015
hadi wanafunzi 562,695 mwaka 2017.
(xvii)
Usafiri wa Majini: Serikali iliendelea kujenga
na kukarabati meli na vivuko katika Ziwa Victoria, Tanganyika na Nyasa Kazi
hizi zitarahisisha na kuongeza uwezo wa usafirishaji wa abiria na mizigo.
Aidha, uwezo wa meli hizo ni kama ifuatavyo: meli mpya katika ziwa Victoria
itabeba abiria 1,200 na tani 400 za mizigo;
ziwa Nyasa abiria 200 na mizigo tani 200; na ziwa Tanganyika abiria 600
na tani 400 za mizigo.
Changamoto za Utekelezaji wa
Mpango wa Maendeleo na Bajeti na Hatua za Kukabiliana Nazo
22.
Mheshimiwa Spika, changamoto kubwa zilizojitokeza katika utekelezaji wa Mpango na Bajeti ya
mwaka 2017/18, ni pamoja na zifuatazo:
(i)
Ugumu wa kukusanya kodi kutoka kwa wafanyabiashara
waliopo katika sekta isiyo rasmi kwa kuwa hawana sehemu rasmi na za kudumu za
kufanyia biashara na hawatunzi kumbukumbu;
(ii)
Kutofikiwa kwa lengo la kodi zinazotokana na ajira (PAYE)
kulikosababishwa na kutofikiwa kwa malengo ya ajira mpya na kutoongezeka kwa
mishahara kwa wafanyakazi kama ilivyokuwa imetarajiwa. Vile vile, kodi hizi
zimeathirika kutokana na kupunguzwa kazi kwa wafanyakazi kwenye migodi ya
madini kufuatia kupungua kwa shughuli za uchimbaji madini kwa baadhi ya migodi;
(iii)
kushuka kwa biashara za kimataifa kulikopelekea kutofikia
malengo ya uingizwaji wa bidhaa kutoka nje ya nchi kama ilivyokuwa imetarajiwa;
(iv)
Upungufu wa wafanyakazi na vitendea kazi ndani ya Mamlaka
ya Mapato Tanzania, hivyo kupunguza ufanisi wa utendaji kazi wa Mamlaka;
(v)
Kupungua kwa misaada na mikopo nafuu kutoka kwa Washirika
wa Maendeleo wakati wa utekelezaji wa bajeti;
(vi)
Changamoto ya masoko na bei ndogo za mazao kwa wakulima;
na
(vii)
Kuendelea kuwepo kwa madai
mbalimbali yakiwemo ya wakandarasi, watoa huduma, wazabuni na watumishi wa
umma.
23.
Mheshimiwa Spika, katika jitihada za kuongeza
mapato, Serikali imechukua hatua mbalimbali, ikiwa pamoja na: kuimarisha
usimamizi wa sheria za kodi na utoaji wa elimu kwa walipakodi ili kuongeza
mwamko wa kulipa kodi; kuimarisha mifumo na taasisi zinazokusanya mapato ili
kudhibiti ukwepaji kodi na uvujaji wa mapato ya Serikali; kuboresha mazingira
ya uendeshaji biashara na uwekezaji wa Sekta Binafsi; na kuimarisha ushirikiano
na Washirika wa Maendeleo kupitia utekelezaji wa Mwongozo wa Ushirikiano wa
Maendeleo (Development Corporation Framework - DCF).
MWONGOZO
WA MAANDALIZI YA MPANGO NA BAJETI YA SERIKALI KWA MWAKA 2019/20
24.
Mheshimiwa Spika, misingi iliyozingatiwa katika
kuweka malengo ya uchumi jumla ni pamoja na: uwepo wa amani, usalama, utulivu
na umoja hapa nchini na katika nchi jirani; kuimarika kwa viashiria vya uchumi
jumla na maendeleo ya kiuchumi na kijamii; kutengamaa kwa uchumi wa dunia;
utulivu wa bei za mafuta katika soko la dunia; na hali nzuri ya hewa.
25.
Mheshimiwa Spika, Shabaha na Malengo ya Uchumi
Jumla: Shabaha na malengo ya uchumi
jumla ambayo yanatokana na takwimu mpya za mwaka wa kizio wa 2015 ni kama
ifuatavyo:-
(ii)
Kuendelea kudhibiti kasi ya mfumuko wa bei na kuhakikisha
kuwa unabaki kwenye wigo wa tarakimu moja ya wastani wa asilimia 5.0 katika
Kipindi cha Muda wa Kati (2019/20 –
2021/22);
(iii)
Mapato ya kodi kufikia asilimia 12.7 ya Pato la Taifa
mwaka 2019/20 kutoka matarajio ya asilimia 12.5 mwaka 2018/19 na wastani wa
asilimia 12.9 katika Kipindi cha Muda wa Kati (2019/20 – 2021/22);
(iv)
Matumizi ya Serikali yanatarajiwa kuwa asilimia 21.1 ya
Pato la Taifa mwaka 2019/20 na kufikia wastani wa asilimia 20.2 katika Kipindi
cha Muda wa Kati (2019/20 – 2021/22);
(v)
Kupunguza nakisi ya bajeti (ikijumuisha misaada) kutoka
matarajio ya asilimia 2.9 mwaka 2018/19 hadi wastani wa asilimia 1.1 katika
Kipindi cha Muda wa Kati (2019/20 –
2021/22); na
(vi)
Kuwa na akiba ya fedha za kigeni kwa kiwango cha kukidhi
mahitaji ya uagizaji wa bidhaa na huduma kutoka nje kwa kipindi kisichopungua
miezi 4.5 katika Kipindi cha Muda wa Kati (2019/20 – 2021/22).
Mfumo wa Awali wa Mapato na
Matumizi ya Serikali katika Kipindi cha Muda wa Kati (2019/20 – 2021/22)
26.
Mheshimiwa Spika, mapato
ya ndani (yakijumuisha mapato ya Halmashauri) yanakadiriwa kuongezeka hadi
Shilingi bilioni 23,206.8 mwaka 2019/20 kutoka Shilingi bilioni 20,894.6 mwaka
2018/19 na kukadiriwa kuongezeka kwa wastani wa asilimia 10.1 katika kipindi
cha muda wa kati (2019/20 – 2021/22) hadi Shilingi bilioni 28,113.9 mwaka
2021/22. Mapato ya ndani katika Pato la Taifa yanakadiriwa kuongezeka kutoka
asilimia 14.6 mwaka 2019/20 hadi asilimia 14.9 mwaka 2021/22. Mapato ya kodi
yanakadiriwa kuongezeka kwa asilimia 11.8 hadi Shilingi bilioni 20,124.1 mwaka
2019/20 kutoka Shilingi bilioni 18,000.2 mwaka 2018/19 na kukua kwa wastani wa
asilimia 10.1 katika kipindi cha muda wa kati (2019/20 – 2021/22) hadi Shilingi
bilioni 24,385.4 mwaka 2021/22. Uwiano wa Mapato ya kodi na Pato la Taifa
unakadiriwa kuongezeka kutoka asilimia 12.7 mwaka 2019/20 hadi asilimia 12.9
mwaka 2021/22. Mapato yasiyo ya Kodi (yakijumuisha mapato ya Halmashauri)
yanakadariwa kuongezeka hadi Shilingi bilioni 3,082.7 mwaka 2019/20 kutoka
Shilingi bilioni 2,894.4 mwaka 2018/19. Aidha, mapato yasiyo ya kodi
(yakijumuisha mapato ya Halmashauri) yanakadiriwa kukua kwa wastani wa asilimia
10.0 na kufikia Shilingi bilioni 3,728.5 mwaka 2021/22.
27.
Mheshimiwa Spika, misaada
na mikopo nafuu inatarajiwa kupungua kutoka Shilingi bilioni 3,380.2 mwaka
2019/20 hadi Shilingi bilioni 3,289.9
mwaka 2021/22. Mikopo kutoka nje na ndani (ikijumuisha Rollover) inatarajiwa
kuwa Shilingi bilioni 6,913.2 mwaka 2019/20 na Shilingi bilioni 6,768.6 mwaka
2021/22.
28.
Mheshimiwa Spika, matumizi
ya Serikali yanakadiriwa kukua hadi Shilingi bilioni 33,500.2 (asilimia 21.1 ya
Pato la Taifa) mwaka 2019/20 kutoka Shilingi bilioni 32,476.0 (asilimia 22.5 ya
Pato la Taifa) mwaka 2018/19 na kukadiriwa kukua kwa wastani wa asilimia 6.7
hadi Shilingi bilioni 38,172.5 mwaka 2021/22. Katika mwaka 2019/20, Mishahara
(ikijumuisha mishahara ya Taasisi) inakadiriwa kuwa Shilingi bilioni 7,559.0 na
kukadiriwa kuongezeka hadi Shilingi bilioni 8,422.7 mwaka 2021/22. Malipo ya
riba na mtaji kwa deni la ndani na nje yanakadiriwa kuwa Shilingi bilioni
8,625.6 mwaka 2019/20 na kuongezeka hadi Shilingi bilioni 11,023.8 mwaka
2021/22. Kiasi cha kulipia bidhaa, huduma na ruzuku kinakadiriwa kuwa Shilingi
bilioni 4,931.2 mwaka 2019/20 na kuongezeka hadi Shilingi bilioni 5,166.1 mwaka
2021/22. Matumizi ya Maendeleo yanakadiriwa kuwa Shilingi bilioni 12,384.4
(asilimia 7.8 ya Pato la Taifa) mwaka 2019/20 na kuongezeka hadi Shilingi
bilioni 13,559.8 mwaka 2021/22.
Maelekezo Mahsusi ya Mwongozo
29.
Mheshimiwa Spika, Maafisa
Masuuli wanatakiwa kuzingatia kikamilifu maelekezo yote yaliyopo kwenye Mwongozo
na kusimamia Sheria ya Bajeti, SURA 439 na Kanuni zake. Aidha, Kamati za
Mipango na Bajeti za kila Fungu zinatakiwa kutekeleza majukumu yake kwa mujibu
wa Kanuni ya 17(3) ya Kanuni za Sheria ya Bajeti za mwaka 2015. Mwongozo
umebainisha masuala muhimu ambayo hayana budi kuzingatiwa na Maafisa Masuuli
wakati wa uandaaji wa mipango, bajeti na utekelezaji kama ifuatavyo:
A.
Mahitaji ya Rasilimali Fedha
(i)
Kuhakikisha kuwa makusanyo yote yanawekwa kwenye Mfuko
Mkuu wa Serikali;
(ii)
Kuendelea kuboresha mifumo ya ukusanyaji wa mapato ikiwa
ni pamoja na kuhamasisha matumizi ya Mfumo wa Serikali wa Kielektroniki wa
Ukusanyaji Mapato;
(iii)
Kubuni vyanzo vipya vya mapato ikiwa ni pamoja na vile
vilivyoainishwa katika Mkakati wa Ugharamiaji wa Mpango wa Maendeleo wa Taifa
wa Miaka Mitano 2016/17 – 2020/21;
(iv)
Kutoingia mikataba yenye vifungu vinavyotoa misamaha ya
kodi bila kupata ridhaa ya Waziri wa Fedha na Mipango; na
(v)
Kuhakikisha kuwa kampuni zote ambazo Serikali ina hisa
zinaendeshwa kwa ufanisi na hivyo kutoa gawio stahiki kwa Serikali.
B.
Udhibiti Katika Matumizi ya
Fedha za Umma
(i)
Kuhakikisha thamani halisi ya fedha inazingatiwa katika
ununuzi wa bidhaa, huduma na kandarasi za ujenzi kwa kuzingatia misingi ya
Kanuni za Ununuzi wa Umma kama Force
Account, ununuzi wa pamoja na ushindanishwaji wa wazabuni;
(ii)
Kutumia TEHAMA katika mawasiliano Serikalini, kama vile
majalada ya kielektroniki kwa lengo la kupunguza gharama na kuongeza ufanisi;
(iii)
Kuhakikisha hati za madai na mikataba ya watoa huduma wa
ndani inakuwa katika Shilingi ya Tanzania ili kupunguza athari za mabadiliko ya
viwango vya ubadilishaji fedha;
(iv)
Kupunguza uagizaji wa bidhaa kutoka nje ya nchi hasa kwa
bidhaa zinazozalishwa na viwanda vya ndani;
(v)
Kutenga fedha za kulipa madeni yaliyohakikiwa kwa kutumia
Ukomo wa Bajeti uliotolewa; na
(vi)
Taasisi na Mashirika ya Umma yenye uhitaji wa mikopo
kuhakikisha zinapata kibali kutoka kwa Waziri wa Fedha na Mipango kama
ilivyoainishwa katika Sheria ya Mikopo, Dhamana na Misaada, SURA 134 pamoja na
Kifungu cha 60(4) na 62(b) cha Sheria ya Bajeti, SURA 439. Maafisa Masuuli
wanaelekezwa kufuatilia kwa ukaribu mikataba yenye dhamana ili kuepuka madeni
sanjari.
C.
Usimamizi wa Taasisi na Mashirika ya Umma
(i)
Kuhakikisha kuwa Taasisi na Mashirika ya Umma yanachangia
asilimia 15 ya mapato ghafi katika Mfuko Mkuu wa Serikali kwa mujibu wa Sheria
ya Msajili wa Hazina (Madaraka na Majukumu), (Sura 370), ikijumuisha ziada na
itolewe kwa wakati;
(ii)
Kuimarisha ufuatiliaji wa Hisa za Serikali katika kampuni
ambazo Serikali ina hisa chache;
(iii)
Kuhakikisha Mashirika ya Umma yanayojiendesha kibiashara
yanaandaa Mwongozo wa Gawio utakaotoa utaratibu wa malipo ya gawio kwa
Serikali;
(iv)
Kuchambua taarifa za fedha na mwenendo wa Taasisi na
Mashirika ya Umma na kupendekeza hatua stahiki za kuboresha, kuunganisha au
kuyafuta kwenye Daftari la Msajili wa Hazina; na
(v)
Kufuatilia viwanda na mashamba yaliyobinafsishwa ili
kubaini kama yanaendeshwa kuendana na mikataba ya mauzo na kuchukua hatua
stahiki ikiwa ni pamoja na kurejesha Serikalini mashamba na viwanda ambavyo
wamiliki watabainika kukiuka mikataba ya mauzo.
30.
Mheshimiwa Spika, maelekezo mahsusi ya Mwongozo
yameainishwa kwa kina katika Sura ya
Kwanza, Sehemu ya Pili ya Kitabu cha Mwongozo.
MAPENDEKEZO YA MPANGO WA MAENDELEO WA TAIFA WA
MWAKA 2019/20
31.
Mheshimiwa Spika, Mapendekezo ya Mpango wa
Maendeleo wa Taifa wa Mwaka 2019/20 yameainisha maeneo ya kipaumbele
yatakayozingatiwa katika utekelezaji wa miradi ya maendeleo kwa mwaka
2019/20. Maeneo hayo yamezingatia Mpango wa Maendeleo wa Taifa wa Miaka Mitano
2016/17 – 2020/21 na Mkakati wa Utekelezaji wa Mpango huo. Maeneo hayo ni:
(i)
Viwanda vya Kukuza Uchumi na
Ujenzi wa Msingi wa Uchumi wa Viwanda: Ujenzi
wa viwanda ikiwa ni pamoja na uanzishwaji wa Kanda Maalum za Kiuchumi (Ruvuma,
Mtwara, Kigoma na Bagamoyo); Kukuza kilimo cha mazao, Mifugo na Uvuvi;
Maliasili za madini, misitu na wanyamapori; Utalii,
Biashara na Masoko; Aidha, kwa kuzingatia umuhimu wa kipekee wa sekta ya
kilimo katika ujenzi wa uchumi wa viwanda na ustawi wa wananchi, Serikali
itaweka msukumo zaidi katika uendelezaji wa sekta hii kwa kutekeleza mikakati
na programu mbalimbali hususan ASDP II, uboreshaji wa masoko ya bidhaa za
kilimo na uimarishaji wa bei za mazao ya kilimo;
(ii)
Ujenzi wa Mazingira Wezeshi
kwa Uendeshaji Biashara na Uwekezaji: Kipaumbele kitatolewa kwa
miradi ifuatayo: Nishati, ikiwa ni pamoja na ujenzi wa mtambo wa kufua umeme
katika mto Rufiji; Maendeleo ya reli ikijumuisha ujenzi wa Reli ya Kati kwa
kiwango cha Standard Gauge; na Usafiri wa anga ikiwemo kuboresha Shirika la
Ndege Tanzania. Aidha, maeneo mengine yatakayopewa kipaumbele ni pamoja na
barabara; madaraja; bandari; usafiri wa majini; teknolojia ya habari na
mawasiliano; ardhi na maeneo ya uwekezaji na biashara; huduma za fedha; na ushirikiano wa kikanda na
kimataifa. Vile vile, Serikali itaendelea kutekeleza kikamilifu maelekezo
yaliyotolewa katika Mpango wa Kuboresha Mazingira ya Kufanya Biashara Nchini wa
Mwaka 2010 ikiwa ni pamoja na kusimamia mapendekezo yaliyopo kwenye Blueprint on Policy and Regulatory Reforms;
(iii)
Kufungamanisha Ukuaji wa
Uchumi na Maendeleo ya Watu: Maeneo yatakayopewa kipaumbele ni elimu na ujuzi hususan
kusomesha kwa wingi wataalam kwenye fani na ujuzi adimu; afya na ustawi wa
jamii; maji na usafi wa mazingira; vijana, ajira na wenye ulemavu; habari, utamaduni, sanaa na michezo; utawala bora na
huduma bora kwa wananchi; hifadhi ya mazingira; na kukabiliana na mabadiliko ya
tabianchi. Aidha, katika kuimarisha utawala bora ili kuchochea ukuaji wa uchumi
na maendeleo ya watu, Serikali itaendelea kujenga miundombinu wezeshi hususan
ofisi, makazi na huduma za jamii katika Makao Makuu ya nchi Jijini Dodoma. Vile
vile, msukumo zaidi utawekwa katika kuongeza na kuboresha huduma ya maji;
kuunga mkono juhudi za wananchi kukamilisha maboma ya afya na elimu; na kujenga mazingira ambayo
yatawezesha matumizi ya teknolojia ya kisasa kwenye utoaji wa huduma za elimu
na afya kama vile upelekaji wa dawa kwa kutumia ndege zisizo na rubani
(drones). Pamoja na hayo, Serikali imeanza kuandaa Muswada wa Sheria ya Maji
ambao pamoja na mambo mengine unapendekeza kuanzishwa kwa Wakala wa Maji
Vijijini ili kuongeza kasi ya kuondoa
kero ya maji kwa wananchi;
(iv)
Kuimarisha Usimamizi na
Utekelezaji wa Mpango: Miongoni mwa masuala yatakayopewa msukumo ni pamoja na
upatikanaji wa mikopo ya muda mrefu na kwa riba nafuu, kuimarisha ukusanyaji wa
mapato na usimamizi wa matumizi, na kuimarisha mfumo wa ufuatiliaji na tathmini
ya Mpango wa Maendeleo wa Miaka Mitano.
Maeneo mengine ni yale ya kujenga mazingira wezeshi hususan, kulinda
umoja wa kitaifa, ushiriki wa wananchi katika shughuli za maendeleo na ulinzi
wa rasilimali za Taifa.
Mikakati ya Kushirikisha Sekta Binafsi kwa Mwaka 2019/20
32.
Mheshimiwa Spika, sekta binafsi inatarajia
kuongeza uwekezaji ikiwa ni sehemu ya utekelezaji wa Mpango wa Maendeleo hususan
katika maeneo ya kipaumbele ikiwemo:-viwanda vya nguo, dawa za binadamu, bidhaa
za ngozi, usindikaji wa vyakula, mafuta, ujenzi wa miundombinu wezeshi, huduma
za jamii, huduma za fedha, huduma za utalii; na kuanzisha na kuendeleza maeneo
ya viwanda na maeneo ya teknolojia.
Miradi ya Ubia kati ya Sekta ya Umma na Sekta Binafsi
33.
Mheshimiwa Spika, Serikali itaendelea
kuboresha mazingira ya uwekezaji kupitia utaratibu wa ubia kati ya Sekta ya
Umma na Sekta Binafsi (PPP). Maboresho hayo yamepelekea kuundwa kwa miongozo ya
kisera, kisheria na kitaasisi ikiwa ni pamoja na kuandaliwa kwa Sera ya Ubia
baina ya Sekta ya Umma na Sekta Binafsi. Kwa msingi huo, miradi ya ubia
inayopendekezwa kutekelezwa ni pamoja na: Mradi wa Kusambaza Gesi katika
mikoa ya Dar es Salaam, Lindi na Mtwara; mradi wa kujenga hosteli za wanafunzi
katika Chuo cha Elimu ya Biashara (CBE) – Dar es Salaam; ujenzi wa vyuo kumi
vya Ufundi Stadi; ujenzi waTaasisi ya Taifa ya Saratani; ujenzi wa Reli ya
Mtwara – Mbamba Bay kupitia Mchuchuma na Liganga, na Tanga – Arusha – Musoma;
na ujenzi wa bandari ya Mwambani Tanga; mradi wa kufua umeme – Somanga Fungu; uendeshaji wa
huduma ya usafiri jijini Dar es Salaam awamu ya kwanza; na ujenzi wa viwanda
vya uzalishaji wa dawa muhimu na vifaa tiba katika mikoa ya Pwani, Mbeya na
Mwanza.
34.
Mheshimiwa Spika, maelezo ya kina kuhusu
Maeneo ya Kipaumbele kwa mwaka 2019/20 yapo katika Kitabu cha Mapendekezo ya Mpango (Sura ya Nne).
HITIMISHO
35.
Mheshimiwa Spika, Kama
nilivyoeleza mwanzoni, Maoni na ushauri wa Waheshimiwa Wabunge juu ya
Mwongozo na Mapendekezo ya Mpango niliyowasilisha yatawezesha kuandaliwa
kwa Mpango wa Maendeleo wa Taifa wa Mwaka 2019/20 ili kuongeza kasi ya ujenzi
wa uchumi wa viwanda na kuchochea matokeo yafuatayo: kuongezeka kwa ubora wa huduma
za kijamii; kupungua kwa umasikini; kutengamaa kwa viashiria vya kiuchumi na
kijamii; na kuboreshwa kwa mazingira ya uwekezaji na biashara. Hivyo, Wizara, Idara
Zinazojitegemea, Wakala za Serikali, Sekretarieti za Mikoa na Mamlaka za
Serikali za Mitaa na Taasisi na Mashirika ya Umma zinaelekezwa kuzingatia maeneo ya kipaumbele yaliyoainishwa katika
Mapendekezo ya Mpango wakati wa kuandaa Mpango wa Mwaka 2019/20. Vile vile,
Maafisa Masuuli wanatakiwa kuzingatia kikamilifu maelekezo yote yaliyopo kwenye
Mwongozo wa Maandalizi ya Mpango na Bajeti ya Serikali ya Mwaka 2019/20 na
kusimamia Sheria ya Bajeti, SURA 439 na Kanuni zake. Aidha, Kamati za Mipango
na Bajeti za kila Fungu zinatakiwa kutekeleza majukumu yake kwa mujibu wa
Kanuni ya 17(3) ya Kanuni za Sheria ya Bajeti za mwaka 2015.
36.
Mheshimiwa Spika, naomba
kuhitimisha kwa kuwasisitizia Waheshimiwa Wabunge kwamba katika michango yao
wajielekeze zaidi katika kutoa maoni, ushauri na mapendekezo kwenye miradi na vipaumbele vya Kitaifa
badala ya kila mchangiaji kujielekeza zaidi kwenye miradi mahsusi iliyopo
jimboni kwake. Ninaamini kuwa kwa kufanya hivyo maoni na ushauri wa Waheshimiwa
Wabunge utaiwezesha Serikali kuandaa Mpango mzuri wa Maendeleo wa Taifa wa
mwaka 2019/20 na Bajeti ya nchi inayojielekeza kutatua kero za wananchi wetu na
kuchochea maendeleo ya nchi yetu ya Tanzania.
37.
Mheshimiwa Spika, baada ya maelezo hayo naomba
sasa Bunge lako Tukufu lipokee na kujadili Mapendekezo ya Mpango wa Maendeleo
wa Taifa na Mwongozo wa Maandalizi ya Mpango na Bajeti ya Serikali ya Mwaka
2019/20.
38.
Mheshimiwa Spika, naomba kutoa hoja.
No comments:
Post a Comment